Thứ Năm, 25 tháng 1, 2018

Nhà thầu nợ đầm đìa, chủ nợ bủa vây dự án 1.800 căn hộ

Nhiều ngày qua, hàng chục người đã tụ tập trên mặt tiền con đường Mai Chí Thọ, huyện 2, TP HCM, trước cổng công trình The Sun Avenue với băng rôn đòi nợ nhà thầu giăng khắp nơi, gây náo loàn thứ tự địa bàn.
The Sun Avenue là khu căn hộ – thương nghiệp – văn phòng và nhà cung cấp đang trong quá trình vun đắp, tọa lạc trên tuyến con đường được mệnh danh là đẹp nhất khu thành thị mới Thủ Thiêm. Dự án gồm 1.800 hàng hóa với 8 tòa tháp trải dài trên 500m mặt tiền đại lộ Mai Chí Thọ do Công ty TNHH Bất động sản Gia Phú làm cho cho chủ đầu tư. Công ty Novaland là công ty tăng trưởng công trình và Công ty cổ phần American General Construction (AGC) là nhà thầu chính.

Theo ban bố của chủ đầu tư, gói thầu Gia Phú ký với AGC lên đến 2.000 tỷ đồng và chủ đầu tư đã trả tiền trước cho nhà thầu 1.300 tỷ đồng. Vào quá trình cao điểm thi công công trình này, trên công trường có hơn 3.000 nhân lực làm cho cho việc thì nhân sự của AGC chiếm 1.200 người, còn lại là cần lao của các nhà thầu phụ khác.

Mâu thuẫn xảy ra tại công trường công trình The Sun Avenue khởi đầu nóng lên vào những ngày đầu năm 2018. Nhà thầu AGC bất ngờ phát ban bố về việc đóng cửa văn phòng, ngưng hoạt động tính từ lúc ngày 11/1/2018. AGC cũng công nhận vì nguyên nhân tư nhân, ông Oliver Herzog, Phó nhómng giám đốc điều hành AGC đã thôi việc từ 15/1/2018.

Các nhà thầu phụ treo băng rôn đòi nợ nhà thầu chính AGC tại công trường dự án The Sun Avenue. Ảnh: K.N
Các nhà thầu phụ treo băng rôn đòi nợ nhà thầu chính AGC tại công trường công trình The Sun Avenue. Ảnh: K.N


Vào đúng thời điểm trước thềm Tết Nguyên đán, sức ép trả lương nhân lực, tất toán các tầm giá lên cao, ban bố đóng cửa của AGC cộng thêm người đại diện từ nhiệm làm cho các nhóm nhóm nhân lực, nhà thầu phụ, nhà cung cấp, cung ứng vật tư của công ty này hoang mang tột cùng. Hàng chục chủ nợ đã ùn ùn kéo đến công trường công trình bạo động để đòi nợ, gây nên trạng thái hỗn loàn cả góc con đường Mai Chí Thọ.

Các cuộc họp mặt nhiều bên, nhằm khắc phục bao tay đòi nợ được nhà thầu chính, nhà thầu phụ và chủ đầu tư công ty vào giữa tháng 1/2018 nhưng vẫn chỉ dừng lại ở mức ghi nhận khoản nợ liên tục nảy sinh chứ chẳng thể xử lý dứt điểm. Điều này càng làm cho nhiều ngày qua công trường công trình trở thành tụ điểm gây sức ép đòi nợ.

Đại diện chủ đầu tư Gia Phú, Giám đốc điều hành công trình The Sun Avenue, Bùi Hữu Phúc cho biết, đơn vị đã thực hành nghiêm trang các giao kèo theo giao kèo với nhà thầu chính và đã nhiều lần gửi ban bố nhắc nhở, hỗ trợ AGC để cam đoan đúng tiến độ thi công. Tuy nhiên, càng ngày, nhà thầu này càng có nhiều hành vi vi phạm giao kèo.

Ông Phúc phân tách, sự việc nhà thầu chính không thực hành các trách nhiệm theo cam đoan đã tác động tiến độ cũng như uy tín của chủ đầu tư và các bên liên đới. Thực tế đã có 1 số nhà thầu, nhà cung cấp của AGC sắm đến Gia Phú để nhờ hỗ trợ can thiệp. Bên cạnh đó, cũng có 1 số công ty khác có hành vi chiếm giữ bất hợp pháp các của cải của công trình trên công trường nhằm gây sức ép lên chủ đầu tư để buộc phải trả tiền thay các khoản nợ của nhà thầu AGC.

Dự án The Sun Avenue nằm dọc theo đại lộ Mai Chí Thọ đang trong quá trình thi công. Ảnh: H.T
Dự án The Sun Avenue nằm dọc theo đại lộ Mai Chí Thọ đang trong quá trình thi công. Ảnh: H.T


Đại diện chủ đầu tư công trình The Sun Avenue bày tỏ, nhóm chức cũng là 1 pháp nhân bị thiệt hại và bị tác động trực tiếp từ hành động trên của nhà thầu AGC và đang tiến hành các giấy tờ cấp thiết kiện AGC ra tòa về những thiệt hại AGC đã gây ra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét