Thứ Ba, 29 tháng 8, 2017

Vì bão Harvey 10 nhà máy lọc dầu tại Texas phải đóng cửa hoạt động

Bão Harvey đang tàn phá một trong những thành phố quan trọng nhất của Mỹ. Không chỉ thế còn gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế Mỹ suốt mấy ngày qua khiến hàng loạt nhà máy lọc dầu và cơ sở sản xuất dầu đã phải ngừng hoạt động để tránh bão.

>> Tin cùng chuyên mục

  1. [Thị trường thế giới ngày 26/8] Giá vàng tăng, USD giảm.
  2. [Tin thị trường ngày 25/8] Giá vàng, dầu, chứng khoán Mỹ đồng loạt giảm.



Mưa và lụt lội tiếp tục gây ra thiệt hại lớn ở Houston và khu vực lân cận, dự báo cả tuần sẽ vẫn có mưa. Bên cạnh đó, ảnh hưởng nghiêm trọng của cơn bão đối với cơ sở hạ tầng dầu khí của khu vực chưa thể xác định được cho tới những ngày tiếp theo. Houston cũng là nơi bắt đầu của đường ống Colonial, chuyển hơn 100 triệu gallon xăng, dầu đốt lò và xăng máy bay mỗi ngày tới cảng New York. 


Báo cáo từ S&P Global Platts công bố hôm Chủ nhật (27/8) chỉ ra, 10 nhà máy lọc dầu ở Houston và Corpus Christi đã phải đóng cửa vì cơn bão. Các nhà máy này có công suất lọc dầu vào khoảng 2 triệu thùng dầu/ngày.
Trong đó, bao gồm nhà máy lọc dầu Baytown của Exxon Mobil, nhà máy lọc dầu lớn thứ hai của Mỹ. Cơ sở nằm cách Houston 40,23 km về phía Đông, có thể chế biến lên tới 584.000 thùng dầu thô/ngày và thuê khoảng 7.000 nhân công.
Tại Corpus Christi, các nhà máy lọc dầu đã phải dừng hoạt động trước khi cơn bão bắt đầu, lũ lụt tại khu vực Houston khiến thêm nhiều nhà máy phải đóng cửa vào Chủ nhật.
Vào chiều muộn, các nhà máy lọc dầu của Exxon, Citgo, Petrobras, Flint Hills, Magellan, Buckeye, Shell, Phillip 66 và Valero Energy đều phải đóng cửa.
Hôm Chủ nhật, đại diện của Valero cho biết không có ảnh hưởng nghiêm trọng vì cơn bão, và sẽ hợp tác với các quan chức chính phủ để tìm ra giải phát cần thiết để đưa nhà máy lọc dầu của công ty trở lại hoạt động bình thường.
Nhà máy Corpus Chritis của công ty sản xuất 293.000 thùng/ngày, trong khi nhà máy Three Rivers sản xuất 89.000 thùng/ngày.
Theo ước tính của S&P, công suất lọc dầu khoảng 2,2 triệu thùng/ngày đã bị dừng vì cơn bão này. Bên cạnh đó, quan chức liên bang hôm Chủ nhật cho biết công nhân tại 105 cơ sở sản xuất dầu và khí đốt đã được sơ tán.
Khu vực bờ Vịnh là ngôi nhà của các nhà máy lọc dầu và nhiều hoạt động khác, chiếm gần 1/3 năng suất quốc gia để chế biến dầu thành khí đốt, diesel và sản phẩm khác.
Ảnh hưởng của cơn bão Harvey đối với thị trường trở nên rõ nét hơn vào tối ngày Chủ nhật khi giá xăng giao tương lai của Mỹ tăng 7%, sau khi thị trường năng lượng mở cửa trở lại.
Tuy nhiên, một nhân tố kìm hãm ảnh hưởng này đó là thế giới đang có nguồn cung dầu thô dư thừa.
Số liệu từ Cơ quan Thực thi Môi trường và An toàn của Bộ Nội vụ Mỹ cho biết, khoảng 22% lượng dầu được sản xuất tại bờ Vịnh đã bị dừng từ Chủ nhật. Con số này tương đương với gần 379.000 thùng dầu/ngày.
Báo cáo cũng ước tính khoảng 26% hoạt động sản xuất khí đốt tự nhiên ở bờ Vịnh đã bị ngừng.
Harvey là cơn bão đầu tiên đe dọa nghiêm trọng tới ngành năng lượng của bờ Vinh trong thời gian dài. Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), trước đó, cơn bão Gustav và Ike năm 2008, cũng như Issac năm 2012 đều khiến hơn 1 triệu thùng dầu ở bờ Vịnh phải dừng hoạt động.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét