vừa qua, Grab Việt Nam đã chính thức phát đi thông tin cho biết thương vụ thâu tóm Uber tại khu vực Đông Nam Á đã hoàn thành. Theo chậm tiến độ, Grab đã tậu phần nhiều hoạt động kết nối chuyển di, giao nhận thức ăn của Uber tại thị phần Đông Nam Á, đồng thời tích hợp các hoạt động này vào nền móng di chuyển và kỹ thuật nguồn vốn của Grab.
Đổi lại, Uber sẽ nhận được 27,5% cổ phần trong Grab, Con số tương ứng với thị phần bây giờ của Uber tại khu vực. CEO của Uber, ông Dara Khosrowshahi, sẽ tham gia vào ban lãnh đạo của Grab sau thương vụ này.
Thương vụ Grab tìm lại Uber Đông Nam Á sở hữu tín hiệu vi phạm Luật cạnh tranh. Ảnh: Internet. |
Thương vụ Grab tìm lại Uber tại khu vực Đông Nam Á đã thu hút sự chú ý lớn của độc giả phổ quát ngày qua. Với một số quan niệm cho rằng thương vụ này sở hữu tín hiệu vi phạm Luật cạnh tranh.
bàn thảo sở hữu PV, trạng sư Nguyễn Thanh Hà, chủ tịch công ty Luật SBLaw, Đoàn trạng sư TP Hà Nội, cho hay, xét ở góc độ pháp lý về khó khăn, theo quy định tại Luật khó khăn năm 2004 thì sáp nhập doanh nghiệp là một hành vi tụ hội kinh tế. Theo ngừng thi côngĐây, Luật khó khăn quy định cấm tập trung kinh tế nếu thị phần phối hợp của các doanh nghiệp tham gia quy tụ kinh tế chiếm trên 50% trên thị phần liên quan, trừ trường hợp quy định tại Điều 19 của Luật này hoặc trường hợp công ty sau lúc thực hành tụ hội kinh tế vẫn thuộc mẫu đơn vị nhỏ và vừa theo quy định của luật pháp.
Trong trường hợp Grab mua lại Uber tại Đông Nam Á, thì theo quy định, Grab - Uber phải gửi thông báo tới cơ quan cạnh tranh về việc sáp nhập để cơ quan này coi xét về tác động mức độ cạnh tranh trước và sau lúc sáp nhập.
giả dụ Cục điều hành khó khăn thấy không tác động tới cạnh tranh hoặc tác động ko đáng kể hoặc ảnh hưởng đáng nói nhưng rơi vào 1 số trường hợp miễn trừ, thì thương vụ mới được phép tiến hành.
Và để hoàn tất thương vụ ở thị trường Đông Nam Á, Grab và Uber phải xin phép rất nhiều các cơ quan cạnh tranh của tất cả quốc gia Đông Nam Á mà mang quy định này.
Đồng quan điểm trên, trao đổi mang PV, chuyên gia Nguyễn Minh Đức, Ban Pháp chế - Phòng Thuương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho hay, Luật cạnh tranh yêu cầu các trường hợp mua bán - sáp nhập (M&A) mà mang ảnh hưởng to tới chừng độ cạnh tranh của thị phần sẽ bị giảm thiểu. Trong trường hợp Grab tậu lại Uber tại Đông Nam Á, thì theo quy định, Grab - Uber phải gửi thông tin tới cơ quan cạnh tranh về vụ tìm bán để cơ quan này xem xét về ảnh hưởng chừng độ khó khăn trước và sau lúc mua bán.
Theo thông báo từ tin báo thì tại Việt Nam, trước lúc thương vụ Grab thâu tóm Uber hoàn tất, Cục quản lý cạnh tranh không nhận được thủ tục thông báo về tụ họp kinh tế.
thông tin mới nhất trong khoảng Zing News chiều nay (27/3) cũng cho hay, ngày 27/3, Cục khó khăn và kiểm soát an ninh người dùng, Bộ công thương đã mang văn bản buộc phải Grab cung ứng thông tin để làm rõ thương vụ sắm lại Uber ở Đông Nam Á. Theo văn bản này, trên nguyên tắc để hoàn tất thương vụ ở thị phần Đông Nam Á, Grab và Uber phải xin phép phần nhiều những cơ quan khó khăn của những nước tại Đông Nam Á sở hữu quy định này.
Văn bản cũng nêu rõ để có căn cứ coi xét, thẩm định việc tìm lại theo quy định của luật pháp cạnh tranh, Cục điều hành cạnh tranh đề nghị đơn vị cung cấp thông báo, tài liệu mang can dự tới vụ tậu lại nêu trên, giao kèo Grab tậu lại Uber tại Đông Nam Á. Thời hạn chung cục để sản xuất thông tin là trươc ngày 3/4.
trạng sư Nguyễn Thanh Hà cho biết thêm, theo Điều 23 Luật khó khăn năm 2004 quy định: "Trong thời hạn bốn mươi lăm (45) ngày, bắt đầu từ ngày nhận được đầy đủ giấy má thông tin tụ hội kinh tế, cơ quan quản lý cạnh tranh có phận sự giải đáp bằng văn bản cho doanh nghiệp nộp giấy tờ. Văn bản giải đáp của cơ quan điều hành khó khăn phải xác định tập trung kinh tế thuộc 1 trong các trường hợp sau đây:
a) tụ hội kinh tế ko thuộc trường hợp bị cấm;
b) tụ hội kinh tế bị cấm theo quy định tại Điều 18 của Luật này; lý do cấm phải được nêu rõ trong văn bản trả lời".
từ những thông báo trên, nhiều người đặt câu hỏi: ví như thương vụ Grab sắm lại Uber ở Đông Nam Á vi phạm Luật cạnh tranh thì sẽ xử lý như thế nào?
luận bàn với PV, luật sư Nguyễn Thanh Hà cho hay, trong trường hợp thương lượng sắm bán, sáp nhập vi phạm Luật cạnh tranh, hậu quả pháp lý khá hiểm nguy, mức tiền phạt tối đa lên tới 10% tổng doanh thu của các công ty vi phạm trong năm vốn đầu tư trước năm thực hiện hành vi tụ hội kinh tế vi phạm (theo Điều 118 Luật Cạnh tranh).
Trong 1 số trường hợp, kế bên việc phạt tiền, cơ quan điều hành khó khăn vẫn với thể vận dụng các giải pháp phạt bổ sung hoặc giải quyết hậu quả khác, như thu hồi giấy chứng nhận đăng ký buôn bán đã cấp cho tổ chức, hoặc buộc chia, tách tổ chức đã sáp nhập, hợp nhất; buộc bán lại phần doanh nghiệp đã sắm...
tính từ lúc xuất hiện ở Việt Nam tới bây giờ, Uber đã đầu cơ khoảng 10,7 tỷ đô la để tăng trưởng thị trường. Hãng cũng lao vào cuộc khó khăn ác liệt có Grab về giá cước, đẩy mô phỏng taxi truyền thống tới bờ vực sống còn. Sau thương vụ Grab "thâu tóm" Uber, Grab sẽ không còn đối thủ để phải khó khăn về giá trên thị trường Việt Nam nữa.
"Dù Grab khẳng định việc sáp nhập sẽ tạo tiện dụng hơn cho người mua nhưng theo tôi việc sáp nhập Uber vào Grab không tránh khỏi lo ngại chuyện độc quyền, nâng cao giá cước trong thời gian tới", trạng sư Nguyễn Thanh Hà Nhận định.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét