"Tôi thông cảm với khách hàng về vấn đề này. Grab đang quyết tâm nâng cao cường chất lượng nền tảng của đơn vị ở cả 2 mặt, là lái xe lẫn quý khách. Theo chậm tiến độ, những lái xe nếu như hủy chuyến mà ko sở hữu lý do chính đáng, hoặc xử sự không đáp ứng sẽ bị treo app, buộc học lại những quy định", ông Jerry Lim nói.
Người quản lý Grab Việt Nam đề cập không chỉ người dùng kêu ca về sự đi xuống của chất lượng tài xế mà chính những lái xe cũng sở hữu những ca cẩm khi thường xuyên bị hủy cuốc.
"Với các trường hợp khách hàng ở quá xa nhưng chỉ đi cuốc ngắn, doanh nghiệp sẽ khuyến khích tương trợ một phần mức giá để tài xế ko hủy chuyến. Song song, để cải thiện chất lượng phía quý khách, Grab đang luận bàn về mức phí phạt giả dụ quý khách hủy cuốc", Lim kể.
'Rất phổ quát khách cư xử không văn minh'
Thừa nhận phổ quát đối tác Grab ứng xử không đáp ứng, nhưng các lái xe ở Hà Nội cũng khẳng định tỷ lệ khách gọi xe với thái độ tồi cũng tương đối to. Họ gọi những vị khách như thế là "âm binh".
"Khách âm binh chiến chúng tôi rất ức chế và thỉnh thoảng không thể kiểm soát hành vi. Chả hạn, họ đi thêm một đoạn đường dài nhưng không trả thêm tiền, hoặc gọi xe này nhưng lại ngồi lên xe khác", Lương Trung Bách, một tài xế sống ở thị xã Hà Đông, Hà Nội, phát biểu.
Giản Kim Phong, 1 tài xế ở quận Ba Đình, Hà Nội, nhắc hành vi xấu của khách là 1 trong các lý do làm cho lái xe cư xử tệ.
"Với các khách nhắc năng lịch sự, tôi sẵn sàng bỏ qua mọi sơ sểnh của họ. Nhưng mang khách cư xử vô lối, tôi sẵn sàng gượng nhẹ, thậm chí chửi, dù biết họ sẽ chấm điểm thấp", Phạm Gia Truyền, một lái xe sống ở thị xã Thường Tín, Hà Nội, tỏ bày.
gần như tài xế tố Grab chỉ ưu tiên khách mà ko đếm xỉa tới lợi quyền của lái xe, dẫn đến các cảnh huống khách sai mà lái xe mang vạ.
"Đôi khi lái xe góp ý các lỗi rõ ràng, song khách sẵn sàng báo lên tổng đài hoặc chấm điểm rẻ. Gần như lái xe ấm ức vì Grab xử ép họ và bênh khách", Thái Bá Nghiêm, 1 tài xế ở khu vực quận 2 Bà Trưng (Hà Nội), đãi đằng.
Hà Việt Tùng, một tài xế ở quận Đống Đa, Hà Nội mong Grab Việt Nam ban hành chế tài phạt nếu như người dùng hủy cuốc.
"Nếu Grab phạt người dùng hủy cuốc, cứng cáp họ sẽ cư xử văn minh như khách hàng của Uber trước kia", Tùng Phân tích.
các lái xe cũng mong Grab nghĩ ra những giải pháp khác để hành khách cư xử văn minh.
"Nhiều người dùng là âm binh, nên họ đừng trách tài xế Grab cư xử tệ", nai lưng Viết Khoa, một bạn trẻ hiệp tác với Grab, bình luận.
Muôn vẻ "âm binh"
Lưu Văn Bắc, 1 sinh viên, Tìm hiểu phổ thông khách thuộc giới trí thức nhưng cư xử rất tệ.
"Hôm 14/5 tôi nhận cuốc từ 1 tiệm tóc ở phường Lò Đúc sang khu đô thị Time City có tầm giá 16.000 đồng. Tới nơi, vị khách nữ nhờ tôi quay lại tiệm tóc để lấy sạc phòng ngừa điện thoại mà chị ấy quên. Tôi quay lại tiệm tóc, rồi trở lại khu đô thị Time City, tức là thực hành hành trình gấp đôi quãng con đường mà tôi chở khách. Nhưng chị ấy chỉ trả tiền đúng 16.000 đồng. Khi tôi kể rằng khách cần trả ít nhất gấp đôi, chị đó đáp rằng trả đúng số tiền trên app là đúng luật. Tôi ức lắm, nhưng phải nín thinh vì sợ chị ta đánh giá tôi 1 sao", Bắc nhắc.
![]() |
đa số lái xe Grab kêu ca rằng khách cư xử tệ nhưng họ phải cắn răng bỏ qua vì sợ khách báo lên tổng đài hoặc chấm điểm thấp cho họ. Ảnh: Nhạc Dương |
Vương Xuân Nhi, một nữ tài xế Grab ở Hà Nội, từng gặp phần nhiều nữ khách mặc y phục đẳng cấp nhưng hành xử "tủn mủn".
"Nhiều khách nữ cò kè mà cả 1-2 ngàn đồng. Khi luận bàn, tôi đề cập mềm dẻo nhưng họ thốt ra những câu rất vô văn hóa", Nhi kể.
Khách gọi xe rồi khiêu vũ lên xe khác cũng là hiện tượng phổ quát.
"Sáng 10/5, tôi nhận một cuốc xe mang giá 14.000 đồng. Giá trị cuốc rẻ nhưng tôi vẫn nhận vì chậm triển khai là cuốc đầu trong ngày. Khi sắp đến nơi, tôi thấy khách ngồi lên xe khác và rời khỏi vị trí. Tôi gọi điện thoại 5 lần để nhờ khách hủy chuyến, nhưng cô đó không nghe máy", Hoàng Đình Thọ, một lái xe sống ở quận Hoài Đức, Hà Nội, kể.
Vay tiền nhà băng để sắm ô tô và đăng ký làm cho đối tác sở hữu Grab, anh Cấn Trường Minh gặp hơi phổ quát "âm binh".
"Một lần, khách bảo tôi đón ở Hoàng Văn Thái, nhưng khi đến nơi thì ông ta nói rằng vì luôn thể với cháu đi làm cho nên ông ta đã bảo cháu chở tới phường Chùa Bộc và bảo tôi ra chậm triển khai để đón. Vì các con phố Trường Chinh và tôn thất Tùng tắc nghẽn vào thời điểm chậm tiến độ, tôi phải mất 20 phút mới tới vị trí của khách ở Chùa Bộc. Đến nơi, ko thấy khách, tôi gọi điện thì khách nhắc ông ấy chờ lâu nên đã bắt xe khác", Minh đề cập.
![]() |
Chuyện khách bắt lái xe Grab chờ lâu rồi hủy chuyến là hiện tượng khá đa dạng. |
Lâm Kỳ Sơn, một lái xe đã hành nghề 2 năm, đãi đằng rằng đa dạng tình huống "âm binh" hành xử kỳ cục tới bất thần.
"Một lần tôi nhận cuốc của 1 nữ giới ở huyện Hoàng Mai. Nhà của khách ở gần cuối 1 hơi sâu. 5 Phút sau khi gọi cho khách, tôi đã đứng ở trước chiêu đãi sở. Tôi gọi điện và khách nhắc chờ chị ta 10 phút. Sau 15 phút, tôi gọi điện thoại lần nữa và khách đề cập chị ta đang kho nốt nồi làm thịt dành cho chồng ăn bữa trưa. Sau 30 phút, chị ta vẫn chưa mở cửa. Tôi sốt ruột nên bảo chị ta hủy chuyến và phóng ra ngoài. Sau Đó chị ta nhắn tin yêu cầu tôi quay lại, có các trong khoảng rất chối tai", Sơn kể.
Trường hợp khách ko hướng dẫn tài xế tìm địa điểm, rồi hăm dọa, quát bắt nạt tài xế cũng hơi đa dạng.
"Chiều ngày 8/5, một khách nữ ở ngõ 250, phường Tân Mai (Hà Nội) gọi xe. Ngõ chậm tiến độ rất dài, lại đa dạng ngóc nên tôi phải gọi khách để nhờ chị đấy chỉ lối. Khách đáp lại rằng tôi chạy xe ôm ấp thì phải tinh thông tuyến đường phố", Bùi Khánh Vy, một nữ sinh viên chạy Grab, nhắc.
Vy đáp rằng cô mới khiến nên chưa am tường các con phố phố, và nếu như khách vội thì nên hủy chuyến để gọi người khác. Câu Đó khiến cho nữ khách nổi đóa, và tuyên bố chị ta sẽ báo vụ việc lên hãng.
"Chị đấy bảo tôi sẽ ko có dịp khiến Grab nếu như chị ấy báo lên tổng đài. Tôi ko sợ lời hăm dọa đó, nhưng thấy buồn quá", Vy tâm tư.
Nhạc Dương
Theo Kinh tế & Tiêu dùng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét